Sở Y tế TPHCM ra mắt hệ thống cảnh báo tình hình tài chính bệnh viện (HFS)

13:37, 17/10/2024

Ứng dụng quản lí tài chính bệnh viện với tên "Hệ thống cảnh báo tình hình tài chính bệnh viện" (HFS) là dự án hợp tác giữa Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Ngân hàng Vietinbank. Đây không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là một giải pháp chiến lược nhằm nâng cao tính minh bạch, giảm thiểu rủi ro tài chính và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của bệnh viện.

Nhằm hỗ trợ hoạt động theo dõi, cập nhật nhanh chóng về tổng quan tình hình tài chính; VietinBank đã nghiên cứu, xây dựng thành công Hệ thống HFS. Với tính năng vượt trội, Hệ thống HFS cho phép theo dõi, cập nhật tình hình tài chính theo các nhóm chỉ tiêu quan trọng và các mảng hoạt động chính, đáp ứng nhu cầu thông tin đa chiều của các đối tượng sử dụng khác nhau. Hệ thống HFS cung cấp 7 bộ chỉ tiêu quan trọng tập trung vào: Quản trị khách hàng, doanh thu, chi phí, hiệu quả, dòng tiền, công nợ và rủi ro với tổng cộng 65 chỉ tiêu chi tiết, bao phủ toàn bộ các nhóm vấn đề chính trong công tác quản trị tài chính tại các bệnh viện.

Là đơn vị đầu tiên triển khai thành công Hệ thống HFS, PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 - cho hay, bệnh viện Nhi đồng 1 cũng là đơn vị thí điểm triển khai ứng dụng cảnh báo tình hình tài chính bệnh viện. Bệnh viện cùng các đơn vị vừa làm vừa chỉnh sửa ứng dụng. Hiện, ứng dụng còn tinh chỉnh bởi đây là lần đầu thực hiện. Làm giám đốc bệnh viện, điều khó nhất và sợ nhất là tài chính. Điều dễ dẫn đến thành công nhưng cũng gặp nguy cơ cao nhất cũng là vấn đề quản lí tài chính.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 - phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Chân

Bác sĩ Hùng cũng nhấn mạnh một số lưu ý quan trọng khi triển khai, bao gồm thiết lập quy chế nhập liệu và bảo mật thông tin, thường xuyên kiểm tra và đối chiếu dữ liệu, dự báo tài chính và cảnh báo sớm, cùng với việc đào tạo liên tục và phát triển kỹ năng cho nhân viên.

Về khả năng nhân rộng, ứng dụng được thiết kế với nguyên tắc linh hoạt, phù hợp với quy mô và hoạt động của từng bệnh viện. Các tiêu chí phân bổ chi phí có thể được điều chỉnh, ngưỡng hệ thống cảnh báo tài chính có thể tùy chỉnh, và tính năng hệ thống có thể mở rộng hoặc hạn chế theo nhu cầu phát triển và điều kiện công nghệ thông tin của bệnh viện.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết sau hơn 1 năm ý tưởng đặt hàng với ngân hàng giúp cho ngành y tế, giám đốc bệnh viện có một công cụ quản lý tài chính tốt hơn.

Phần mềm này là sản phẩm đầu tiên của cả nước giúp các bệnh viện quản lý tài chính hiệu quả. Việc cần làm tiếp theo là sử dụng công cụ này sao cho hiệu quả. "Việc sử dụng công cụ hàng ngày sẽ làm thay đổi cả phương thức hoạt động bệnh viện. Quản lý tài chính bệnh viện tốt là từng khoa phòng cùng tham gia và cần nâng lên thành quy định nội bộ của bệnh viện" - PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, nói.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Chân

Hệ thống HFS đã được các chuyên gia phần mềm tài chính của Ngân hàng Vietinbank xây dựng với sự đồng hành của Bệnh viện Nhi Đồng 1 suốt hơn một năm qua. Dự án bắt đầu vào tháng 6/2023 và hoàn thành vào tháng 7/2024, qua nhiều giai đoạn quan trọng như khảo sát, thiết kế, và thử nghiệm, cụ thể như sau:

Giai đoạn khảo sát và phân tích (tháng 6/2023 - tháng 10/2023): Các chuyên gia đã phân tích tình hình tài chính của bệnh viện, bao gồm doanh thu, chi phí, dòng tiền và công nợ. Từ đó, xác định những chỉ số tài chính quan trọng cần được theo dõi.

Giai đoạn mã hóa và thiết kế (tháng 11/2023 - tháng 12/2023): Dựa trên yêu cầu của bệnh viện, Vietinbank đã phát triển phần mềm với các tính năng tối ưu cho quản lý tài chính, tích hợp trực tiếp với hệ thống HIS của bệnh viện.

Giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện (tháng 1/2024 - tháng 5/2024): Hệ thống được thử nghiệm trên dữ liệu thực tế và hoàn thiện dựa trên phản hồi và góp ý từ các chuyên gia của Sở Y tế TP.HCM.

Hệ thống HFS hỗ trợ thay đổi phương thức quản lý tài chính, hoạt động của Bệnh viện.

Sự phối hợp chặt chẽ này đã giúp HFS phát triển một cách toàn diện, chính xác, phù hợp với nhu cầu thực tiễn và tối ưu hóa quy trình tài chính của bệnh viện. Những tính năng nổi bật của hệ thống HFS là:

Báo cáo tài chính đa chiều: HFS cung cấp một loạt các báo cáo tài chính đa dạng, với 07 nhóm báo cáo và 65 chỉ tiêu khác nhau, giúp ban lãnh đạo nắm bắt toàn diện tình hình tài chính.

Giao diện trực quan và cảnh báo sớm: Hệ thống hiển thị các chỉ số tài chính qua bảng và biểu đồ sinh động, kèm theo hệ thống cảnh báo màu sắc (xanh, vàng, đỏ) giúp nhanh chóng nhận diện các vấn đề.

Tích hợp với HIS: HFS tự động cập nhật doanh thu và chi phí từ hệ thống quản lý bệnh viện HIS, giảm thiểu sai sót thủ công và tăng tính chính xác của dữ liệu.

Báo cáo theo thời gian thực: HFS cung cấp báo cáo theo ngày, tuần, tháng, quý và năm, cho phép theo dõi tài chính liên tục và chính xác.

Phân quyền truy cập: Hệ thống phân quyền truy cập linh hoạt, đảm bảo mỗi bộ phận có quyền truy cập và quản lý dữ liệu phù hợp với nhiệm vụ, tăng cường bảo mật và tính minh bạch.

Từ khi triển khai, HFS đã mang lại nhiều hiệu quả vượt trội, đặc biệt trong việc nâng cao khả năng giám sát tài chính và ra quyết định chiến lược của lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng 1, cụ thể như:

Nâng cao giám sát tài chính: Ban lãnh đạo dễ dàng theo dõi các chỉ số như doanh thu, chi phí, dòng tiền và công nợ qua các báo cáo trực quan, chi tiết.

Cảnh báo sớm và giảm thiểu rủi ro: Hệ thống cảnh báo sớm giúp phát hiện kịp thời các rủi ro tài chính, từ đó điều chỉnh chiến lược phù hợp.

Tối ưu hóa nguồn lực: Hệ thống cung cấp các chỉ số hiệu quả của từng khoa phòng, giúp bệnh viện phân bổ nguồn lực hợp lý hơn.

Hỗ trợ ra quyết định chiến lược: Ngoài việc giám sát tình hình tài chính hiện tại, HFS còn hỗ trợ dự báo xu hướng tài chính tương lai, giúp ban lãnh đạo lập kế hoạch dài hạn hiệu quả.

Thao tác trên ứng dụng quản lí tài chính bệnh viện. Ảnh: Thanh Chân

Với thành công tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, HFS đã chứng minh tính hiệu quả và khả năng mở rộng ra các bệnh viện công khác. Hệ thống có thể tùy chỉnh linh hoạt theo quy mô của từng bệnh viện, đồng thời sẵn sàng tích hợp thêm nhiều tính năng hiện đại trong tương lai. Hệ thống HFS không chỉ hỗ trợ quản lý tài chính mà còn giúp các bệnh viện dự báo và kiểm soát rủi ro, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững trong lĩnh vực y tế, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ và dữ liệu đóng vai trò quyết định.

Sở Y tế ghi nhận và đánh giá cao sản phẩm này vì mang tính đột phá về chuyển đổi số trong công tác quản lý tài chính bệnh viện công lập, giúp giải quyết nhiều vấn đề quản lý tài chính vốn là “điểm yếu” của các giám đốc bệnh viện.

Sở Y tế trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả của lãnh đạo và các chuyên gia công nghệ thông tin Ngân hàng Vietinbank đã đồng hành với Ngành Y tế giúp nâng cao năng lực quản lý tài chính của các bệnh viện công lập. Mong rằng hệ thống HFS này sớm được nhân rộng tại nhiều bệnh viện công

Ứng dụng cảnh báo tình hình tài chính bệnh viện HFS (Hospital Financial System) tối ưu hóa công tác quản trị tài chính bệnh viện thông qua nền tảng dashboard (bảng điều khiển kĩ thuật số) và các báo cáo phân tích chuyên sâu.

Trong đó, màn hình báo cáo tổng quan tình hình "sức khỏe tài chính" của bệnh viện được tối ưu hóa cho đối tượng sử dụng là giám đốc, phó giám đốc phụ trách tài chính.

Theo đó, báo cáo tập trung vào việc cung cấp nhanh và đầy đủ các chỉ tiêu quản trị tài chính trọng yếu của bệnh viện và được thiết kế dưới dạng các cảnh báo màu xanh/vàng/đỏ rất trực quan hỗ trợ ban giám đốc nhanh chóng nhận diện các vấn đề cần lưu ý trong quản trị tài chính bệnh viện.